UNESCO VIỆT NAM ĐANG BỊ BIẾN TƯỚNG. | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
UNESCO VIỆT NAM ĐANG BỊ BIẾN TƯỚNG.
Tình trạng lạm dụng chức năng hoạt động của UNESCO VN để cấp bằng công nhận, tôn vinh danh hiệu tràn lan, kể cả đề nghị Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới cấp bằng chứng nhận không đúng quy định pháp luật, đang gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Có những nơi không phải là di tích lịch sử nhưng nếu đóng tiền vẫn được tổ chức này cấp bằng bảo trợ di tích lịch sử như UNESCO VN đã ký cấp BẰNG BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA THÔN PHƯƠNG LA, XÃ THÁI PHƯƠNG (không phải là di tích lịch sử) và đền thờ Trần Hoằng Nghị- một nhân vật không có tên trong LSVN, cũng chẳng có công lao gì trong thời kỳ khởi nghiệp của nhà Trần đã gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận xã hội, đặc biệt là con cháu hậu duệ họ Trần.

 

UNESCO VIỆT NAM ĐANG BỊ BIẾN TƯỚNG.

UNESCO là tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của LHQ được thành lập nhằm mục đích "thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để đảm bảo sự tôn trọng công lý, luật pháp, nhân quyền và quyền tự do cơ bản cho tất cả mọi người...". Hiện nay có 195 quốc gia tham gia tổ chức này, trong đó có Việt Nam. UNESCO VN do ông Nguyễn Xuân Thắng làm chủ tịch đã gây ra nhiều tai tiếng, bị Bộ VH-TT-DL "tuýp còi". Trong công văn số 3754/BVH-TT-DL gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã nêu rõ những sai phạm của tổ chức này như không tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, tự ý cấp bằng chứng nhận cho các đình đền không đúng thủ tục, nguyên tắc; cấp bằng tôn vinh cho các di tích và nghệ nhân không thông qua các cơ quan quản lý văn hóa của Nhà nước, không được nhân dân, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội giới thiệu, không ban hành tiêu chí xét tặng, không có hồ sơ khi tiếp cận các di tích và nghệ nhân... Điều đó đã khiến cho công tác quản lý văn hóa nói chung, quản lý các công trình tâm linh nói riêng của Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, gây dị nghị không tốt trong dư luận xã hội. Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đề nghị hiệp hội dừng ngay các hoạt động này. Tuy nhiên, sự khuyến cáo của các nhà chức trách do không có các chế tài mạnh đi kèm nên chẳng có tác dụng và sức răn đe gì đáng kể đối với tổ chức phi chính phủ này.

Tình trạng lạm dụng chức năng hoạt động của UNESCO VN để cấp bằng công nhận, tôn vinh danh hiệu tràn lan, kể cả đề nghị Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới cấp bằng chứng nhận không đúng quy định pháp luật, đang gây nhức nhối trong dư luận xã hội (theo chúng tôi được biết, mỗi lần cấp bằng chứng nhận, các chủ thể đều phải nộp một khoản kinh phí cho tổ chức này). Chính vì thế, có những nơi không phải là di tích lịch sử nhưng nếu ủng hộ, đóng tiền vẫn được tổ chức này cấp bằng bảo trợ di tích lịch sử. Cụ thể: Ông Nguyễn Xuân Thắng, chủ tịch UNESCO VN đã ký cấp BẰNG BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA THÔN PHƯƠNG LA, XÃ THÁI PHƯƠNG (không phải là di tích lịch sử) và đền thờ Trần Hoằng Nghị- một nhân vật không có tên tuổi trong LSVN, cũng chẳng có công lao gì trong thời kỳ khởi nghiệp của nhà Trần đã gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận xã hội, đặc biệt là con cháu hậu duệ họ Trần. Việc làm tùy tiện, vô nguyên tắc của ông Nguyễn Xuân Thắng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xem nhẹ giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc, không thực hiện đúng mục đích của UNESCO LHQ đề ra ..."bảo đảm sự tôn trọng công lý, luật pháp (của các quốc gia)...". Phải chăng, ông Chủ tịch UNESCO VN tự cho mình thuộc tổ chức phi chính phủ nên có quyền tự tung tự tác (do đồng tiền sai khiến), bất chấp luật pháp, công lý, không phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Theo chúng tôi được biết, được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền các cấp của tỉnh Thái Bình, năm 2011, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UNESCO VN đã ký quyết định tặng bằng bảo trợ "DI TÍCH CÓ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ- VĂN HÓA VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG" cho đền thờ Trần Hoằng Nghị ở thôn Phương La, xã Thái Phương; Năm 2015, ông Thắng tiếp tục lập hồ sơ (không báo cáo Bộ VH-TT-DL) đề nghị Liên hiêp các Hội UNESCO thế giới cấp bằng chứng nhận "DI TÍCH CÓ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ- VĂN HÓA VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG NHÂN VĂN" cho đền thờ Trần Hoằng Nghị; Năm 2016, theo đề nghị của Chủ tịch UNESCO VN Nguyễn Xuân Thắng, Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới tiếp tục tặng Bằng danh dự "DOANH NHÂN VĂN HÓA TIÊU BIỂU THEO TIÊU CHÍ UNESCO" cho ông Trần Văn Sen. Có lẽ, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kịp thời chấn chỉnh các hoạt động của tổ chức đang bị biến tướng này, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

                                                                             Trần Nguyên Trung

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 155
Tổng truy cập: 1279353
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ