MỘT TỜ BÁO XUYÊN TẠC LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
MỘT TỜ BÁO XUYÊN TẠC LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN
Trên số báo ANTĐ số ra ngày 10/9/2022 đăng bài “Tri ân danh nhân lịch sử Đức Hoằng Nghị Đại vương”, đây là một bài báo coi thường lịch sử dân tộc, xúc phạm anh linh tiên tổ họ Trần đã gây sự phẫn nộ trong dư luận xã hội và con cháu hậu duệ họ Trần cả nước.

 

MỘT TỜ BÁO XUYÊN TẠC LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN

                                                         TRẦN NGUYÊN TRUNG

Tôi thật sự kinh ngạc khi phát hiện tờ báo của ngành Công an Hà Nội (ANTĐ) coi thường lịch sử dân tộc, xúc phạm anh linh tiên tổ họ Trần.

Trên số báo ANTĐ số ra ngày 10/9/2022 đăng bài “Tri ân danh nhân lịch sử Đức Hoằng Nghị Đại vương” đã gây sự phẫn nộ trong dư luận xã hội và con cháu hậu duệ họ Trần cả nước. Sự phẫn nộ của dư luận là hoàn toàn có cơ sở.

Thứ nhất, theo Nhà sử học Lê Văn Lan, đây là một nhân vật không có thật, hoàn toàn không có trong lịch sử dân tộc. Trần Hoằng Nghị cũng không phải là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ. Ông khẳng định, đây chắc chắn là sự bịa đặt, xuyên tạc lịch sử.

Thứ hai, tại văn bản số 1854 (tháng 5/2019) của UBND tỉnh Thái Bình nêu rõ “Đền nhà Ông” (hiện đang treo biển Đền thờ Tổ họ Trần VN-TG) chỉ là cơ sở thờ tự của gia tộc họ Trần thôn Phương La (xã Thái Phương, huyện Hưng Hà), không phải là di tích lịch sử đã được xếp hạng.

Thứ ba, theo kết quả khảo sát di tích lịch sử của Sở Văn hóa-Thông tin (nay là Sở VHTTDL) tỉnh Thái Binh lập vào các năm 1958-1962; 1977-1980; 1995-1996; 2001, 2003… đều xác định rõ: thôn Phương La (xã Thái Phương, huyện Hưng Hà) không có đền thờ nào thờ Trần Hoằng Nghị hay Hoằng Nghị Đại vương.

Tại đây cũng không hề có dấu tích lịch sử nào liên quan đến triều đại Lý- Trần thế kỷ thứ XIII.

Thứ tư, tại cuộc Tọa đàm khoa học “Sự thật về nhân vật Trần Hoằng Nghị (tháng 6/2019) tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 nhà sử học và các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử. GS-TSKH Vũ Minh Giang kết luận: Chưa có đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để khẳng định Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ.

Thứ năm, các cơ quan chức năng của Nhà nước như Cục Xuất bản (Bộ TTTT) đã có văn bản số 802/CXBIPH-QL-XB (ngày 24/9/2018); Viện Sử học (Viện Hàn lâm KHXH VN) đã có văn bản số 187/VSH (ngày 12-10-2018) thông báo sẽ loại bỏ nhân vật Trần Hoằng Nghị ra khỏi sách LSVN PT tập 3 do PGS-TS Nguyễn Minh Tường làm chủ biên.

Chúng tôi đề nghị Ban biên tập báo ANTĐ cần phải giải thích rõ: Tác giả dựa vào cơ sở văn bản học nào để khẳng định Trần Hoằng Nghị là danh nhân lịch sử; Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ?

Nếu quý báo không trả lời được cần phải có cải chính và xin lỗi độc giả.

                                                                         15/9/2022

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 156
Tổng truy cập: 1276844
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ