BẰNG BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ-VĂN HÓA DO LIÊN HIỆP CÁC HỘI UNESCO VIỆT NAM CẤP HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ. | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
BẰNG BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ-VĂN HÓA DO LIÊN HIỆP CÁC HỘI UNESCO VIỆT NAM CẤP HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ.
“Đền nhà Ông” đã được UBND tỉnh Thái Bình khẳng định (theo văn bản số 1854 ngày 13/5/2019) chỉ là cơ sở thờ tự của Hội đồng gia tộc họ Trần thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, không phải là di tích lịch sử đã được xếp hạng. Thế nhưng, đền thờ này vẫn được Liên hiệp các Hội UNESCO VN công nhận, tôn vinh và cấp Bằng Bảo trợ di tích –lịch sử văn hóa (2010); được Tổng Thư ký Liên hiệp các hội UNESCO thế giới cấp Bằng chứng nhận Đền thờ Trần Hoằng Nghị “Có giá trị lịch sử- văn hóa và giáo dục truyền thống nhân văn” (2015). Vậy sự thật là như thế nào?

 

BẰNG BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ-VĂN HÓA DO LIÊN HIỆP CÁC HỘI UNESCO VIỆT NAM CẤP HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ.

                                                                                                  Trần Nguyên Trung

Trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều điện thoại, tin nhắn của nhiều người dân và bà con họ Trần trong cả nước có hỏi một số nội dung liên quan đến việc “Đền nhà Ông” đã được UBND tỉnh Thái Bình khẳng định (theo văn bản số 1854 ngày 13/5/2019) chỉ là cơ sở thờ tự của Hội đồng gia tộc họ Trần thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, không phải là di tích lịch sử đã được xếp hạng.

Thế nhưng, đền thờ này vẫn được Liên hiệp các Hội UNESCO VN công nhận, tôn vinh và cấp Bằng Bảo trợ di tích –lịch sử văn hóa (2010); được Tổng Thư ký Liên hiệp các hội UNESCO thế giới cấp Bằng chứng nhận Đền thờ Trần Hoằng Nghị “Có giá trị lịch sử- văn hóa và giáo dục truyền thống nhân văn” (2015). Cá nhân ông Trần Văn Sen (Chủ tịch BCHHT VN, Chủ tịch Tập đoàn kinh tế Hương Sen) được cấp Bằng danh dự “Doanh nhân văn hóa tiêu biểu theo tiêu chí UNESCO” (2016)… (?).

Để giúp bà con hiểu rõ các văn bằng cấp cho “Đền nhà Ông” và cá nhân có gíá trị pháp lý hay không, trước hết cần phải hiểu được tổ chức Liên hiệp các hội UNESCO VN là gì?

Đã có rất nhiều người dân VN, trong đó có cả con cháu họ Trần bị nhầm lẫn khái niệm về UNESCO, thậm chí có người lầm tưởng tổ chức Liên hiệp các hội UNESCO VN là Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (thuộc Bộ Ngoại giao).

Trên thực tế, đây là 2 tổ chức hoàn toàn toàn khác nhau về bản chất, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động.

UNESCO là tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa LHQ, có 195 quốc gia thành viên, trong đó Việt Nam là một thành viên (VN gia nhập năm 1951). Hiện nay, Ủy ban UNESCO VN do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm Chủ tịch và đã có rất nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước.

Còn cái gọi là Liên hiệp các hội UNESCO VN là một tổ chức phi chính phủ do ông Nguyễn Xuân Thắng làm Chủ tịch. Tổ chức này được thành lập năm 1993 với nhiệm vụ (theo đăng ký hoạt động) là bảo tồn và phát huy ý nghĩa của các di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tổ chức Liên hiệp các hội UNESCO phi chính phủ này hoạt động vượt ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước, không tuân thủ theo đúng pháp luật VN, đã tổ chức vinh danh và cấp bằng công nhận các lăng đền, nghệ nhân văn hóa…tràn lan, không phù hợp với quy định của Luật Di sản (sửa đổi), Luật Thi đua –Khen thưởng và Nghị định của Chính phủ VN về các hoạt động của tổ chức hội, liên hiệp hội.

Vì vậy, ngày 6-9-2017, lãnh đạo Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch đã có công văn số 3754/BVHTTDL báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi tới các cấp chính quyền tỉnh, thành phố trong toàn quốc, yêu cầu tổ chức này phải dừng ngay việc tổ chức tôn vinh và cấp các loại bằng, danh hiệu cho các lăng đền và cá nhân, đồng thời đề nghị các tỉnh, thành không tổ chức các hoạt động nêu trên ở địa bàn quản lý…

Rất nhiều dư luận trong nước và nước ngoài xem hoạt động của tổ chức phi chính phủ này là một tổ chức lừa đảo sự nhẹ dạ cả tin của người dân VN. Như vậy là đã rõ, việc cấp bằng công nhận cho các lăng đền và cho các cá nhân của Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO VN Nguyễn Xuân Thắng không được pháp luật Nhà nước VN công nhận.

Điều đó có nghĩa, tất cả các bằng Bảo trợ di tích lịch sử-văn hóa do tổ chức phi chính phủ này cấp cho đền nhà Ông (thờ Trần Hoằng Nghị) ở thôn Phương La, kể cả danh hiệu Doanh nhân văn hóa tiêu biểu theo tiêu chí UNESCO cho AHLĐ Trần Văn Sen đều không có giá trị pháp lý.

 

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 153
Tổng truy cập: 1276661
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ