CON CHÁU HẬU DUỆ HỌ TRẦN LUÔN KIÊN ĐỊNH BẢO VỆ SỰ TRONG SÁNG CỦA LỊCH SỬ DÂN TỘC VÀ LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
CON CHÁU HẬU DUỆ HỌ TRẦN LUÔN KIÊN ĐỊNH BẢO VỆ SỰ TRONG SÁNG CỦA LỊCH SỬ DÂN TỘC VÀ LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN
Xin trân trọng giới thiệu bài tham luận của Đại tá Trần Nguyên Trung tại Đại hội Đại biểu Hội đồng họ Trần Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020-2025 ngày 26-6-2020 tại Hà Nội được các đại biểu đánh giá cao.

 

CON CHÁU HẬU DUỆ HỌ TRẦN LUÔN KIÊN ĐỊNH BẢO VỆ SỰ TRONG SÁNG CỦA LỊCH SỬ DÂN TỘC VÀ LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU TRẦN

                                                                                   Trần Nguyên Trung

… Như chúng ta đã biết, nhà Trần là một trong những triều đại hiển hách, hào hùng nhất gắn liền với lịch sử dân tộc với 3 lần chiến thắng giặc Nguyên-Mông, trở thành niềm tự hào của mọi con dân đất Việt, đặc biệt là con cháu hậu duệ họ Trần hôm nay và mai sau.

Để phát huy truyền thống tốt đẹp HÀO KHÍ ĐÔNG A, năm 1995, BLL họ Trần VN được thành lập, là cầu nối để gắn kết dòng họ, tri ân tổ tiên, vận động con cháu tích cực tham gia trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có một vấn đề cần đặt ra ở đây là, thời kỳ đầu chỉ có một tổ chức dòng họ là BLL họ Trần VN, nhưng đến nay lại có đến 3 tổ chức họ Trần? (gồm BCHHT VN, Hội đồng Trần tộc VN và HĐHT VN). Chính vì điều này nên vừa qua, trên các trang mạng xã hội đưa ra một số thông tin cho rằng, nội bộ họ Trần đang mâu thuẫn, chia rẽ…

Theo tôi, đây là một nhận thức không đúng, mang tính chất phiến diện, cực đoan. Chúng ta biết rằng, bất cứ sự việc nào cũng đều có nguyên do của nó. BCHHT VN là tổ chức được tiếp nối từ BLLHT VN, nếu tổ chức này thực hiện theo đúng tôn chỉ mục đích dòng họ đề ra, coi trọng bảo vệ chính sử, chăm lo xây dựng dòng họ phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của con cháu hậu duệ họ Trần thì chắc chắn sẽ không có sự chia tách thành 2 tổ chức họ Trần mới như đã nêu ở trên.

Nguyên nhân sâu xa ở đây bắt nguồn từ khi ông Trần Văn Sen lên làm Chủ tịch BCHHT VN đã mắc quá nhiều sai lầm ảnh hưởng đến dòng họ. Như dùng dấu vua Trần giả tổ chức khai ấn đền Trần Thái Bình lừa bán cho người dân và con cháu họ Trần thu nhiều tỷ đồng vào túi cá nhân; đúc tượng Đức Thánh Trần có gương mặt giống mình để bán cho tặng; xây đền đức Thánh mẫu VN tổ chức hầu đồng thu tiền sai quy định pháp luật…Trong đó, tội nặng nhất là liên kết với một số tổ chức, cá nhân để ngụy tạo lịch sử dân tộc, làm đảo lộn phả hệ họ Trần.

Cụ thể: Đã tạo dựng một nhân vật không có trong sử sách tên là Trần Hoằng Nghị hô biến thành nhân vật lịch sử, được gắn cái mác thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ, một danh nhân kiệt xuất của nhà Trần thế kỷ thứ XIII.

Nhân vật hư cấu này thậm chí sau đó còn được nhóm sử gia háo tiền (thuộc Hội KHLSVN) lẻn đưa vào chính sử để phổ biến trong nhân dân và giáo dục trong các nhà trường. Thật là nguy hiểm.

Chính việc làm không minh bạch của BCHHT đi ngược lại tôn chỉ mục đích của BLL họ Trần VN không chỉ đánh mất niềm tin của rất nhiều con cháu họ Trần, mà còn là căn nguyên khiến cho nhiều người con họ Trần tâm huyết từng tham gia BCHHT đã tự nguyện ly khai khỏi BCH để thành lập tổ chức họ Trần mới.

HĐHT VN mặc dù “sinh sau đẻ muộn” (18 tháng) nhưng đã khẳng định được vị thế của mình, triển khai được nhiều việc lớn, có ý nghĩa. Trong đó đã tổ chức Hội nghị tọa đàm khoa học về nhân vật Trần Hoằng Nghị ngày 26.8.2019 mang tầm cỡ quốc gia với sự tham gia của hơn 100 nhà khoa học, nhà văn, nhà báo và đại diện con cháu họ Trần trong cả nước do GS-TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội KHLS VN chủ trì.

Kết quả Hội nghị tọa đàm chính là căn cứ khoa học mang tính pháp lý nhằm củng cố nhận thức cho người dân và con cháu hậu duệ họ Trần về nhân vật Trần Hoằng Nghị không có liên quan gì đến vương triều Trần. “Đền nhà Ông” ở thôn Phương La không phải là “Đền thờ tổ họ Trần VN”.

Cho đến nay, chúng tôi có đầy đủ tài liệu của các cơ quan quản lý của Nhà nước như Viện Sử học (Viện Hàn lâm KHXHVN), Bộ TT-TT, UBND tỉnh Thái Bình, ý kiến của các nhà sử học chân chính, các nhà văn, nhà báo có tên tuổi đều phủ nhận nhân vật Trần Hoàng Nghị là nhân vật lịch sử. Trần Hoằng Nghị không phải là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ.

Hành trình để có được kết quả này cũng không kém phần gian nan.

Sau cuộc hội thảo khoa học do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Hội KHLSVN về nhân vật Trần Hoằng Nghị tháng 1 năm 2007 tại Hà Nội, ông Trần Văn Sen (được sự hỗ trợ của con rể là Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy TB, nay là Phó Ban Tuyên giáo TƯ) đã nhiều lần làm hồ sơ đề nghị cấp bằng di tích lịch sử cấp tỉnh cho “Đền nhà Ông” và thôn Phương La.

Thời kỳ này, nếu Ban liên lạc họ Trần Nguyên Hãn VN không có văn bản kịp thời gửi UBND tỉnh TB và một số Bộ, ngành liên quan thì “Đền nhà Ông” nghiễm nhiên sẽ được chính quyền tỉnh TB cấp bằng di tích lịch sử cấp tỉnh. Tiếp đó sẽ trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia cũng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu điều đó xẩy ra thì đây sẽ là một vết nhơ không gì có thể gột rửa sạch.

Không dừng lại ở đó, nhóm sử nô (Dương Trung Quốc và PGS-TS Nguyễn Minh Tường thuộc Hội KHLSVN) tiếp tục làm những việc “trời không dung, đất không tha”, đó là lẻn đưa nhân vật hư cấu Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ vào chính sử (tập 3 sách lịch sử VN phổ thông do Nhà XB Chính trị -Quốc gia- Sự thật xuất bản năm 2018).

Suốt cả tháng trời, chúng tôi đi gõ cửa các nơi có liên quan (như Viện Hàn lâm KHXHVN, Viện Sử học, Nhà Xuất bản CT-QG-ST) trực tiếp gặp các vị lãnh đạo trao đổi, chất vấn, làm rõ ai là người kiểm duyệt để “con voi chui lọt lỗ kim”?

Đồng thời, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan Bộ ngành như Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL để xem xét xử lý sai phạm.

Tiếp đó, chúng tôi còn tìm đến Trụ sở Tạp chí Xưa và Nay trên đường Trần Nhật Duật để gửi Bức thư ngỏ của cụ Trần Ngọc Bảo cho ông Dương Trung Quốc và sẵn sàng tranh luận với ông ta một số vấn đề liên quan đến sử nhà Trần.

Nếu gặp Dương Trung Quốc, tôi sẽ hỏi một câu thế này: Các ông khẳng định nhân vật Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ. Các ông cũng công nhận Trần Hoằng Nghị có 4 bà vợ. Vậy trong số 4 bà vợ thì bà nào đẻ ra Trần Thủ Độ?

Tiếc là cả 2 lần đều không gặp được vị sử gia lắm tai tiếng này. Tôi tin rằng, câu hỏi trên của tôi sẽ được ông Dương Trung Quốc trả lời y hệt như trong hội thảo khoa học tháng 1 năm 2007, đây chỉ là một giả thuyết, là vấn đề tồn nghi…

Cũng xin nói thêm, các văn bản của Nhà nước mà HĐHT VN đang có trong tay là kết quả của sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ của con cháu họ Trần trong việc bảo vệ sự trong sáng của lịch sử dân tộc và lịch sử vương triều Trần.

Thêm một tin vui, sắp tới Hội đồng Trần tộc VN và HĐHT VN sẽ có bước ngoặt mới sẽ hợp nhất thành một tổ chức họ Trần để duy trì xây dựng, phát triển họ Trần VN theo đúng tôn chỉ, mục đích của BLL họ Trần VN, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp HÀO KHÍ ĐÔNG A.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHÚNG TA CẦN CẢNH GIÁC :

Một là, vấn đề ngụy tạo lịch sử dân tộc thì đã rõ và đã được các cơ quan nhà nước ban hành các văn bản xử lý sai phạm;

Hai là, hiện nay có một nhóm thành viên BCHHT VN theo chỉ đạo của ông chủ tịch BCH đến các chi nhánh họ Trần các tỉnh, thành trong cả nước vận động bà con viết lại phả hệ, chủ yếu phần viết về lịch sử nhà Trần, nếu đưa nhân vật THN là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ thì sẽ được cấp tiền để in ấn. (Qua các nguồn tin, chúng tôi được biết, có một số nơi đã làm theo yêu cầu của BCHHT và đã được ông chủ hãng bia Đại Việt cấp kinh phí để in ấn. Đây là điều hết sức nguy hiểm, bà con cần phải cảnh giác không để mắc bẫy, mang tội ngụy sử.

Bên cạnh việc thay đổi phả hệ họ Trần, ông chủ tịch BCH còn tự ý thay đổi ngày giỗ tổ họ Trần, vận động con cháu họ Trần các địa phương về Phương La dâng hương, công đức. Dần dần làm cho con cháu họ Trần quên nơi phát tích nhà Trần, là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở thôn Tam Đường, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Chúng tôi hiện có đầy đủ các văn bản xây dựng “Đền nhà Ông” từ miếu nhà ông, hay miếu cây đa do ông Trần Văn Sen thay mặt Hội đồng gia tộc thôn Phương La, xã Thái Phương ký đơn xin phép UBND tỉnh TB phục dựng để lấy nơi thờ tự tổ tiên của chi nhánh họ Trần của thôn.

Theo ông Trưởng phòng di tích (sở VH-TT tỉnh TB), miếu cây đa có diện tích khoảng 4-5m2. Trong giấy phép của UBND tỉnh TB số 618 chỉ cho phép Hội đồng gia tộc thôn Phương La phục dựng trên nền móng cũ.

Thế nhưng, ngôi đền sau khi xây dựng có diện tích mặt bằng hơn 720 m2, cao 41 m, 3 tầng trên tổng diện tích 50 ngàn m2 nhưng không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý. Hơn nữa, thời điểm xây dựng thuộc đất canh tác chưa được chuyển mục đích sử dụng.

Qua đây cho thấy, công tác quản lý văn hóa lịch sử và quản lý đất đai của chính quyền tỉnh TB còn lỏng lẻo, chưa tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Có một điều tréo ngoe là, “Đền nhà Ông” thôn Phương La, xã Thái Phương được UBND tỉnh TB xác định (tại văn bản số 1854 ngày 13-5-2019) chỉ là cơ sở thờ tự của Hội đồng gia tộc họ Trần thôn Phương La, không phải là di tích lịch sử đã được xếp hạng. Thế nhưng, ngôi đền này được chính quyền tỉnh TB (thời kỳ ông Nguyễn Hồng Diên làm Chủ tịch và Bí thư Tỉnh ủy) mời rất nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước về thăm, dâng hương và trồng cây lưu niệm tại đây, như một kiểu đánh bóng tên tuổi nhân vật hư cấu Trần Hoằng Nghị và định vị cho ngôi đền xây dựng trái pháp luật này.

Không chỉ có các hành vi coi thường lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên đây, lãnh đạo tỉnh TB còn ra sức ủng hộ, bảo vệ cho nhân vật Trần Hoằng Nghị. Ngoài việc sử dụng báo Thái Bình và cơ quan Phát thanh- Truyền hình tỉnh như một công cụ riêng của mình, ông Bí thư Tỉnh ủy (con rể vị đại gia ) còn huy động cả một bộ máy từ tỉnh, huyện đến xã hàng năm có mặt tham dự ngày giỗ Đức Hoằng Nghị đại vương.

Việc lấy ngày giỗ Trần Hoằng Nghị và 4 bà vợ của ông ta ( ngày 14-Giêng và ngày 14- 8 hàng năm) gọi là ngày giỗ tổ họ Trần VN là hành động ngang ngược, xúc phạm anh linh tiên tổ họ Trần từng tồn tại suốt 800 năm nay. (Chính sử ghi ngày giỗ Thái Thượng Hoàng Trần Thừa vào ngày 18 tháng Giêng và ngày 20 tháng 8 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Đức Thánh Trần).

Không hiểu sao có không ít người, trong đó có cả con cháu họ Trần, thậm chí có người có học vấn, chức sắc cao trong xã hội vẫn tin theo thờ cúng một nhân vật không có thực do người ta bịa đặt ra, và cũng tin rằng đây là tổ họ Trần VN?

Vấn đề thứ 2, BCHHT sử dụng các phương tiện truyền thông và các ấn phẩm như một thứ công cụ để truyền bá cái sai, hòng lừa gạt dư luận và con cháu họ Trần tin vào những điều nhảm nhí không có thực.

- Một số ấn phẩm phi lịch sử như sách LỊCH SỬ VN PHỔ THÔNG (tập 3); sách Kỷ yếu ĐỨC HOẰNG NGHỊ ĐẠI VƯƠNG; ĐỀN THỜ TỔ HỌ TRẦN VN; VIỆT NAM TRẦN TRIỀU ĐIỆN. (Các cuốn sách này do ông Dương Trung Quốc và Nguyễn Minh Tường Hội KHLS VN biên tập, in ấn. Rất nhiều bài tham luận của các tác giả trong sách kỷ yếu đã bị nhóm biên tập sửa chữa để gắn với nhân vật THN, sau khi xuất bản đã bị chính các tác giả lên tiếng phản đối, phê phán).

- Việc lợi dụng các phương tiện truyền thông như sử dụng cơ quan phát thanh-Truyền hình và báo TB (thời kỳ ông Nguyễn Hồng Diên làm lãnh đạo) liên tục tuyên truyền ca ngợi đức Hoằng Nghị đại vương và quảng bá các hoạt động lễ giỗ Trần Hoằng Nghị và 4 bà vợ của ông ta vào các ngày 14 tháng Giêng và 14 tháng Tám hàng năm.

- Thuê báo KD-PL (của Hội Ma-ket-ting) đăng bài nói xấu, nhục mạ Thiếu tướng PGS Đào Trần Quang Cát - một người luôn đi đầu trong việc chống ngụy sử, không công nhận nhân vật Trần Hoàng Nghị. Báo KD-PL còn đặt điều, vu khống, nói xấu nhà sử học Đặng Hùng, người con quê hương Thái Bình đã dũng cảm đấu tranh, kiên trì bảo vệ chính sử.

Nguy hiểm hơn, ông chủ hãng bia Đại Việt còn thuê Đài THVN xây dựng bộ phim tài liệu lịch sử về Trần Hoằng Nghị và đã phát liên tục 4 lần trên sóng quốc gia, bắt đầu từ ngày 30-12-2018 đến ngày 22-1-2019. Cho in sao hàng ngàn băng đĩa phát hành đến họ Trần các tỉnh thành trong cả nước.

Ngay sau khi bộ phim được phát sóng, Hội đồng họ Trần VN đã có công văn khẩn gửi ông TGĐ Đài THVN (kèm theo 2 công văn của Cục Xuất bản in và phát hành (Bộ TTTT) và công văn của Viện sử học thông báo sẽ loại bỏ nhân vật Trần Hoằng Nghị ra khỏi bộ sách LSVNPT năm 2018), đề nghị lãnh đạo Đài THVN kiểm tra làm rõ một số tài liệu mà nhóm tác giả đã sử dụng trong phim.

Đồng thời, HĐHT VN cũng có văn bản gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH xem xét tư cách ủy viên TƯ Đảng và tư cách đại biểu QH của ông TGĐ Đài THVN Trần Bình Minh về việc đã đưa lên sóng quốc gia ca ngợi tôn vinh một nhân vật hư cấu không có trong sử sách.

Nhà sử học Lê Văn Lan cũng bày tỏ thái độ bất bình và rất bức xúc về bộ phim tài liệu lịch sử này và cho rằng, đây là bộ phim “chui” vì không nằm trong kế hoạch sản xuất, ca ngợi một nhân vật Trần Hoằng Nghị rất vớ vẩn.

Trong bộ phim này còn giới thiệu phát biểu của ông Trần Văn Sen nói về công lao của Đức Hoằng Nghị Đại vương trong việc bảo vệ đất nước 3 lần đánh thắng giặc Nguyên- Mông và cầm đầu đội quân tinh cương đánh dẹp giặc Quách Bốc.

Trong khi đó, các tài liệu chính sử đều không hề nhắc đến nhân vật Trần Hoằng Nghị mà chỉ ghi nhận công lao đánh dẹp giặc Quách Bốc là của Trần Lý cùng với 2 người con trai là Trần Thừa, Trần Tự Khánh và người cháu là Trần Thủ Độ cùng với các tướng sỹ trung thành với nhà Lý như Vương Lê, Phan Lân, Phùng Tá Chu…

Trong phần lời bình, nhóm tác giả còn bịa đặt câu nói của Hoằng Nghị đại vương: “Hãy nghĩ những điều chưa ai nghĩ tới, hãy làm những việc chưa ai làm được”. Câu nói này là của thần linh trong truyện lịch sử “Mùa xuân Lý Chiêu Hoàng” của Phạm Thái Quỳnh được in trong tập sách “Lý Chiêu Hoàng một đời sóng gió” của tác giả Lê Thái Dũng, trang 238. (nguyên văn câu của thần linh nói với Trần Thủ Độ như sau: Bậc nhân giả phải nghĩ tới những điều thiên hạ chưa nghĩ tới, phải làm những việc vạn ức người không dám làm, miễn sao việc làm ấy tạo phúc cho lương dân).

Có thể nói, bộ phim tài liệu lịch sử của Đài THVN sau khi phát sóng đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, bị con cháu hậu duệ họ Trần lên án, phê phán mạnh mẽ.

Qua theo dõi của chúng tôi, hầu hết các cơ quan báo chí trong nước đều có phản ứng tích cực. Một số tờ báo công khai phản đối việc làm không trong sáng, vì mục đích cá nhân của một số nhà sử học và ông chủ hãng bia Đại Việt, như báo Nông nghiệp VN, báo Nhân dân, báo Đại Đoàn kết, báo Lao động, báo Văn nghệ TP HCM, báo Pháp luật VN, Pháp luật TP HCM, Đại biểu nhân dân của QH, Tạp chí người cao tuổi, báo Điện tử Đảng Cộng sản VN...

Điều đó cho thấy, trình độ nhận thức, sự am hiểu của người dân và con cháu họ Trần về lịch sử ngày càng cao, không dễ bị đánh lừa. HĐHT VN rất mong các đại biểu thuộc các chi nhánh họ Trần về dự đại hội lần này sẽ tích cực phổ biến nghị quyết, quan điểm đúng đắn của HĐHT VN tới bà con cô bác họ Trần cả nước hiểu rõ mục đích bảo vệ sự trong sáng của lịch sử dân tộc và lịch sử vương triều Trần, không để con cháu họ Trần bị lôi cuốn tham gia vào những việc làm có ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp HÀO KHÍ ĐÔNG A./.

 

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 157
Tổng truy cập: 1277018
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ