ĐỪNG CÓ ẢO TƯỞNG | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
ĐỪNG CÓ ẢO TƯỞNG
Xin giới thiệu bài viết "ĐỪNG CÓ ẢO TƯỞNG" của nhà báo Trần Nguyên Trung nói về ngôi "đền Nhà Ông" của một chi họ Trần tại thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã biến tướng thành "đền thờ tổ họ Trần Việt Nam" gây bất bình, phản đối mạnh mẽ của dư luận xã hội, trong đó có người dân địa phương, đặc biệt là con cháu hậu duệ họ Trần.

 

ĐỪNG CÓ ẢO TƯỞNG

                                                                   

                                                                            Trần Nguyên Trung

 

Kinh doanh tâm linh hiện đang là một nghề hot “hái ra tiền”, được không ít các vị đại gia quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Nắm bắt được xu thế và thị hiếu của người dân trong thời kỳ 4.0, cách đây hơn 1 thập kỷ, ông chủ hãng bia Đại Việt ở Thái Bình, được sự hỗ trợ, tiếp tay của con rể nguyên là Chủ tịch UBND tỉnh, nay là Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đã cho xây dựng một ngôi đền thờ khủng (gọi là đền Nhà Ông) cao 41m, 3 tầng, với diện tích mặt bằng gần 800m2 trên tổng diện tích 50.000m2 tại thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, cùng với một số hạng mục công trình tâm linh khác như khu đền thờ Thánh mẫu VN, tổ chức hầu đồng thu tiền đã gây nhiều dị nghị không tốt trong nhân dân và bà con trong dòng họ.

Điều đáng lưu ý, khu đền thờ này cách khu di tích lịch sử đặc biệt đền Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình khoảng 5km. Việc xây dựng ngôi “đền Nhà Ông” sẽ chẳng có gì đáng bàn, thậm chí quá trình xây dựng công trình có tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hay không hãy dành cho các nhà chức trách và cơ quan pháp luật kiểm tra, kết luận, xử lý. Có điều lạ là, sau khi công trình được khánh thành, “đền Nhà Ông” bỗng dưng biến thành “Đền thờ tổ họ Trần VN”. Đây là một điều không bình thường, gây bất bình, phản đối mạnh mẽ của dư luận xã hội, trong đó có người dân địa phương, đặc biệt là con cháu hậu duệ họ Trần. Sự phản ứng quyết liệt của dư luận xã hội và con cháu họ Trần là hoàn toàn có cơ sở:

Thứ nhất, “Đền Nhà Ông” được xây dựng từ “miếu Nhà Ông”, còn gọi là “miếu cây Đa” nằm cạnh cánh đồng thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà. Theo người dân sinh sống ở thôn Phương La cho biết, đây chỉ là một ngôi mộ hoang có từ khi Thái Bình còn hoang sơ, được người dân địa phương hàng ngày qua lại thắp nén tâm nhang sưởi ấm âm hồn người quá cố. Cạnh ngôi mộ có một cây đa nên người dân địa phương quen gọi là “miếu cây Đa”. Theo kết quả khảo sát di tích lịch sử của Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thái Bình trước đây (nay là Sở VH-TT& DL) vào các năm 1958-1962; 1977-1980; 1995-1996 thì thôn Phương La không có di tích lịch sử nào liên quan đến nhà Trần.

Thứ hai, cái tên “miếu Nhà Ông” chỉ bắt đầu xuất hiện từ tháng 9 năm 2000 qua lá thư tay của ông chủ hãng bia Đại Việt gửi 2 ông Dương Quảng Châu và Nguyễn Thanh Vân (thuộc Hội KHLSVN) đề nghị bổ sung vào tập tài liệu điền dã do hai vị này khảo sát đổi tên “miếu cây Đa” thành “miếu Nhà Ông”. Qua đó cho thấy, ông chủ hãng bia Đại Việt đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với những bước đi bài bản, chặt chẽ bằng việc cấu kết với một số nhà sử học có tư tưởng thực dụng, hòng tìm cách đánh tráo lịch sử, vượt mặt các nhà chức trách địa phương và cả Trung ương.

Thứ ba, nhân vật được tôn thờ trong cái gọi là “Đền thờ tổ họ Trần VN” ở thôn Phương La tên là Trần Hoằng Nghị là một nhân vật mơ hồ, không rõ gốc tích, không có trong sử sách, cũng chẳng có công lao gì trong thời kỳ khởi nghiệp của nhà Trần nhưng đã được nhóm sử nô, sử tặc tạo dựng lên rồi gán ghép là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ, rồi tự ý đưa vào chính sử để truyền bá trong nhân dân và giáo dục trong các nhà trường.

Thứ tư, trong các tài liệu lịch sử chính thống từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, kể cả các tài liệu còn lưu giữ ở tỉnh Thái Bình đều không hề nhắc đến gia đình, anh em, con cháu của Thái sư Trần Thủ Độ, chỉ viết “thuở nhỏ Trần Thủ Độ ở với bác là Trần Lý, sống tại Lưu Gia”. Phân tích về mặt xã hội học, sinh thời, Trần Thủ Độ là vị quan đầu triều Trần (chỉ đứng sau vua), là người cương trực, thẳng thắn, sống có đạo hiếu nên không thể có chuyện khi bố đẻ chết chờ đến 800 năm sau cho hậu thế xây dựng đền thờ? Ngay cái tên Trần Hoằng Nghị cũng không hề có trong bất cứ tài liệu khảo cổ học, các văn bia, sắc phong nào mà chỉ do các nhà sử học Việt Nam thời kỳ XHCN đặt tên cho tại cuộc hội thảo khoa học “Đức Hoằng Nghị đại vương…” do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Hội KHLSVN tổ chức năm 2007 tại Hà Nội (do ông chủ hãng bia Đại Việt tài trợ).

Thứ năm, không chỉ liên minh với một nhóm nhà sử học bị biến chất ngụy tạo lịch sử dân tộc, làm đảo lộn phả hệ họ Trần, ông chủ hãng bia Đại Việt còn câu kết với cái gọi là Hiệp hội các hội UNESCO Việt Nam, là một tổ chức phi chính phủ do Nguyễn Xuân Thắng làm Chủ tịch cấp bằng BẢO TRỢ DI TÍCH LỊCH SỬ- VĂN HÓA, công nhận đền lăng đức tổ Trần Hoằng Nghị đại vương là DI TÍCH CÓ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ- VĂN HÓA VIỆT NAM. Trong khi đó, công văn của UBND tỉnh Thái Bình số 1854/UBND-TCD ngày 13-5-2019 khẳng định: “Đền Nhà Ông” chỉ là cơ sở thờ tự của chi nhánh họ Trần của xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, không phải là di tích lịch sử- văn hóa được xếp hạng.

Thứ sáu, trước sức nóng của dư luận xã hội và con cháu hậu duệ họ Trần, ngày 24-9-2018, Bộ Thông tin- Truyền thông đã có công văn số 802/CXBIPH-QLXB thông báo dừng phát hành bộ sách Lịch sử VN phổ thông để rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện toàn bộ nội dung của cả 9 tập sách để bảo đảm tính chính xác của các dữ liệu lịch sử; tiếp đó, ngày 12-10-2018, Viện Sử học (Viện Hàn lâm KHXHVN) do Viện trưởng, PGS-TS Đinh Quang Hải ký công văn số 187/VSH thông báo sẽ loại bỏ nhân vật Trần Hoằng Nghị ra khỏi bộ sách LSVNPT trong kỳ tái bản này và nhận định Trần Thủ Độ quê ở bến Trấn, huyện Ngự Thiên, lộ Long Hưng (nay là thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)…

Qua phân tích, nhận định trên đây cho thấy, nếu ông chủ hãng bia Đại Việt thực sự là người có tâm đức và trách nhiệm với tổ tiên, dòng họ như một số kẻ bợ đỡ, nịnh hót rêu rao, ca ngợi thì sẽ không có những việc làm sai trái, bịa đặt, xuyên tạc lịch sử dân tộc và lịch sử vương triều Trần. Ngay việc đầu tư xây dựng ngôi đền Trần Hoằng Nghị, tôn thờ một nhân vật không có thật trong lịch sử dân tộc rõ ràng không phải vì mục đích xây dựng và phát triển dòng họ, ngược lại, chủ yếu phục vụ cho mục đích cá nhân rất khó đoán định, trong đó có việc kinh doanh tâm linh. Tuy nhiên, cái được thì chưa rõ nét, trong khi cái mất thì quá lớn, không thể cân đong đo đếm bằng tiền. Theo đó, mất mát lớn nhất là mất uy tín của tổ chức Ban chấp hành họ Trần VN do ông Trần Văn Sen làm chủ tịch; tiếp đó làm mất niềm tin đối với con cháu họ Trần. Điều nguy hiểm hơn là gây phân tâm, chia rẽ trong dòng tộc họ Trần.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều người thuộc Ban chấp hành họ Trần đã tự nguyện rời bỏ tổ chức này để gia nhập HĐHT VN hoặc thành lập tổ chức họ Trần mới. Đây cũng là điều chưa từng xảy ra đối với một dòng họ lớn, vô cùng hiển hách trong hơn 20 năm qua. Vì vậy, việc làm cần thiết trước mắt là từng bước quy tụ con cháu họ Trần về chung trong ngôi nhà HÀO KHÍ ĐÔNG A cùng nhau đoàn kết, xây dựng dòng họ Trần ngày càng phát triển. Đồng thời yêu cầu ông Trần Văn Sen phải gỡ bỏ ngay biển hiệu “Đền thờ tổ họ Trần VN” tại đền Nhà Ông ở thôn Phương La, không thể để “lập lờ đánh lận con đen”, cho dù họ có tìm cách biện minh, che đậy thế nào đi chăng nữa, cuối cùng sự thật vẫn là sự thật. Chân lý của lịch sử cần phải được trả về đúng vị trí ban đầu, với giá trị vốn có của nó.

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 156
Tổng truy cập: 1274398
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ