"GÁI ĐĨ GIÀ MỒM" | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
"GÁI ĐĨ GIÀ MỒM"
Báo KD-PL số ra ngày 24/4/2019,có bài "Hưng Hà, Thái Bình: Cần làm rõ và xử lý đối tượng bôi nhọ di tích đền Trần". Hội đồng họ Trần VN đã chỉ rõ nhóm PV của báo KD- PL dùng chiêu trò "lập lờ đánh lận con đen" nhằm đánh đồng cái gọi là "đền thờ tổ họ Trần VN" xây dựng trái pháp luật ở thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình với khu di tích lịch sử đặc biệt đền Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Bài báo còn vu khống, bôi nhọ danh dự của nhà sử học Đặng Hùng, một người có hơn 30 nghiên cứu về vương triều Trần và cũng là người cương quyết bảo vệ quan điểm khoa học và lịch sử nhà Trần, phủ nhận nhân vật Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ.
"GÁI ĐĨ GIÀ MỒM" 
Khi nghe thông tin, trên số báo Kinh doanh & Pháp luật (KD-PL) số ra ngày 24- 4- 2019 có đăng tải bài viết: Hưng Hà, Thái Bình: Cần sớm làm rõ và xử lý đối tượng bôi nhọ di tích đền Trần", bản thân tôi cùng một số bà con họ Trần đi đến các quầy báo ở Hà Nội để tìm mua tờ báo KD- PL để xem sự thể ra sao. Tuy nhiên, nhân viên các quầy bán báo đều lắc đầu: chúng tôi không đặt báo này vì rất ít người mua. Thì ra, từ lâu, người dân đã tẩy chay tờ báo này vì vướng vào quá nhiều vụ việc tiêu cực, điển hình là vụ cơ quan cảnh sát điều tra quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng quyết định khởi tố 3 phóng viên của tờ báo, trong đó có Trưởng cơ quan đại diện của báo tại Hải Phòng, vì tội tống tiền người dân liên quan đến việc xây dựng nhà không đúng giấy phép được cấp, đã để lại nhiều dư âm xấu cho báo giới Việt Nam.
 
Sau khi đọc và nghiên cứu nội dung bài báo "Hưng Hà, Thái Bình: Cần làm rõ và xử lý đối tượng bôi nhọ di tích đền Trần" được đăng tải trên báo KD-PL số ra ngày 24/4/2019, Hội đồng họ Trần VN (HĐHT VN) nhận thấy, nhóm PV của báo KD- PL đã dùng chiêu trò "lập lờ đánh lận con đen" nhằm đánh đồng cái gọi là "đền thờ tổ họ Trần VN" xây dựng trái pháp luật ở thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình với khu di tích lịch sử đặc biệt đền Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Bài báo còn vu khống, bôi nhọ danh dự của nhà sử học Đặng Hùng, một người có hơn 30 nghiên cứu về vương triều Trần và cũng là người cương quyết bảo vệ quan điểm khoa học và lịch sử nhà Trần, phủ nhận nhân vật Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ. HĐHT VN đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và báo KD- PL đề nghị xem xét xử lý nhóm phóng viên (PV) về tội xuyên tạc lịch sử nhà Trần và tội vu khống, làm mất danh dự của người khác.
 
Những tưởng Ban biên tập báo KD- PL sẽ nghiêm túc nhìn nhận thấu đáo vấn đề để đưa ra các quyết định sáng suốt, nhằm củng cố và vớt vát uy tín cho tờ báo đang nằm dưới đáy. Tuy nhiên, ngày 15- 5- 2019, báo KD- PL đã cho đăng toàn văn nội dung công văn (CV) trả lời văn bản của HĐHT VN do Thiếu tướng- PGS Đào Trần Quang Cát ký với một thái độ không nghiêm túc, thiếu cầu thị. Nội dung CV phản hồi tập trung nhấn mạnh về Thư kiến nghị của HĐHT VN thiếu ghi ngày, tháng, năm, số đăng ký văn bản như một sự diễu cợt chê bai, nhằm đánh lạc sự chú ý của dư luận, đồng thời bày tỏ quan điểm ủng hộ bài báo của nhóm PV: "chúng tôi khẳng định nội dung bài báo không hề có một sự bịa đặt, xuyên tạc lịch sử nhà Trần, không có một từ, một chữ nào đề cập đến tại làng Phương La có một di tích lịch sử liên quan đến triều Trần", và rằng chúng tôi đã dựa vào các tư liệu là cuốn sách kỷ yếu "Đức Hoằng Nghị đại vương...", dựa vào ý kiến của ông Dương Trung Quốc.
 
Xin hỏi, các vị có biết ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội KHLSVN, đại biểu QH, được giới sử học và bà con họ Trần gọi là sử nô, sử tặc, "cả vú lấp miệng em" không?. Đối với ông Trần Văn Sen cũng không phải như các vị ca ngợi là "người đã bỏ công, bỏ sức và nêu tấm gương trong việc kết nối, xây đắp tình đoàn kết trong dòng họ". Trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, vị đại gia Thái Bình này không chỉ tự phong cho mình là "Chủ tịch họ Trần nước cộng hòa XHCN VN" mà còn lợi dụng dòng họ để làm những việc sai trái, ngụy tạo lịch sử, xúc phạm tiên tổ họ Trần, bị các nhà sử học chân chính, các nhà văn, nhà báo và con cháu hậu duệ họ Trần cả nước lên án mạnh mẽ. CV phản hồi của BBT báo hầu như không giải trình đầy đủ, rõ ràng theo đúng nội dung, yêu cầu đặt ra của HĐHT VN, tìm cách né tránh, biện hộ cho quan điểm đầy mâu thuẫn, phi lịch sử của mình. Cụ thể, trong CV phản hồi, BBT báo KD- PL thừa nhận thôn Phương La không hề có di tích lịch sử được xếp hạng nhưng lại công nhận có nhân vật Trần Hoằng Nghị trong LSVN, khẳng định làng Mẹo là quê hương của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ(?).
 
Theo logic, vùng đất Phương La nếu có danh nhân lịch sử lừng lẫy như Trần Thủ Độ thì phải được nhà nước công nhận là di tích lịch sử mới đúng chứ? Nếu như có nhân vật Trần Hoằng Nghị trong LSVN và là cha đẻ Thái sư Trần Thủ Độ thì tại sao Viện trưởng Viện Sử học Đinh Quang Hải ký quyết định số 187/VSH ngày 12-10-2018 nêu rõ sẽ loại bỏ nhân vật Trần Hoằng Nghị ra khỏi bộ sách Lịch sử Việt Nam phổ thông do Nhà xuất bản Chính trị- quốc gia- Sự thật xuất bản năm 2018? Rõ ràng, sự ngụy biện của BBT báo KD-PL thể hiện trong CV trả lời HĐHT VN ngày 15- 5- 2019 bộc lộ sự non nớt về kiến thức lịch sử, yếu kém về nghiệp vụ, cẩu thả trong tác nghiệp, không phân biệt được thực giả và không dám nhận khuyết điểm, sai sót về mình, vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm sai trái, phi lịch sử của mình, thậm chí còn lớn tiếng răn đe, dạy đời, kêu gọi pháp luật "xử lý nghiêm kẻ bôi nhọ di tích đền Trần" có khác nào tự lấy đá ghè chân mình.
 
Quả người đời nói không sai: "GÁI ĐĨ GIÀ MỒM". TÁI BÚT: Là một đồng nghiệp trong làng báo Việt Nam, tôi không nghĩ Tổng biên tập Lưu Vinh với một chuỗi hoạt động và chức vụ từng đảm nhiệm qua lời giới thiệu được thống kê chi tiết trong công văn trả lời HĐHT VN ngày 15- 5- 2019 vừa qua khiến nhiều người xuýt xoa, lại để "lọt" một văn bản non kém đến thế. Xem nội dung văn bản phúc đáp có thể đoán được trình độ, năng lực tổ chức quản lý của người đứng đầu cơ quan báo chí đó, đúng là "thùng rỗng kêu to".
  
Trần Nguyên Trung
 
Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 154
Tổng truy cập: 1265208
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ