LỄ TẾ TỔ HỌ CAO TRẦN NAM ĐỊNH | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  HÀNH HƯƠNG, LỄ GIỖ
LỄ TẾ TỔ HỌ CAO TRẦN NAM ĐỊNH
Theo thông lệ, họ Cao Trần Nam Định thường tổ chức Lễ Tế Tổ vào những năm chẵn. Nhưng đây là năm thứ 3 liên tiếp họ Cao Trần Giao Tiến Tế Tổ thường niên. Lễ Tế Tổ họ Cao Trần là hình thức Văn hóa tâm linh của dòng họ, để gắn kết tinh thần huyết thống, đoàn kết chặt chẽ các thế hệ con cháu hướng về cội nguồn, tri ân Tiên Tổ.

Một sự trùng lặp tâm linh, ngày 18 tháng Giêng, giỗ Thái Tổ Vô Ý họ Cao Trần xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định lại trùng với ngày giỗ Đức Quốc Tổ Trần Thừa, họ Trần Việt Nam.

Lễ Tế Tổ họ Cao Trần năm nay, rất vinh dự cho tộc họ có hai đoàn đại biểu về dự: Đoàn Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam do ông Đào Trần Quang Cát dẫn đầu, trong đoàn còn có các ông: Trần Nguyên Trung, Cao Trần Bá Khoát - Phó BLL, ông Trần Quang Trung - Chánh văn phòng BLL. Đoàn đại biểu họ Đào Trần từ Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ do ông Đào Trần Công Khích - Tộc trưởng dẫn đầu, trong đoàn còn có 5 ông là thành viên của tộc họ. Hai đoàn đại biểu đã được cả tộc họ Cao Trần đón tiếp thịnh tình, chu đáo với tinh thần cùng một gốc Tổ là đức Tổ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn.

           Theo thông lệ, họ Cao Trần Nam Định thường tổ chức Lễ Tế Tổ vào những năm chẵn. Nhưng đây là năm thứ 3 liên tiếp họ Cao Trần Giao Tiến Tế Tổ thường niên. Lễ Tế Tổ họ Cao Trần là hình thức Văn hóa tâm linh của dòng họ, để gắn kết tinh thần huyết thống, đoàn kết chặt chẽ các thế hệ con cháu hướng về cội nguồn, tri ân Tiên Tổ. 

Lực lượng tham gia và hành lễ Tế Tổ chủ yếu là các thế hệ con cháu làm ăn sinh sống ở quê, các con cháu làm ăn xa còn lưu lại quê nhà qua dịp giỗ Tổ. Ngoài ra, còn một số đông các thế hệ con cháu làm ăn, sinh sống ở xa quê, nhớ ngày giỗ Tổ hành hương về nhà thờ họ để cúng Tổ. Năm nay, có cháu trai đời thứ 13 (chi cụ Cao Quang Thạnh) là Tiến sỹ Cao Tường Huy, Bí thư huyện ủy Bình Liêu (Quảng Ninh) về vinh quy Bái Tổ. Các đoàn đại biểu của con cháu trong họ từ các xã trong huyện Giao Thủy: Giao Tân, Bạch Long, Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Hồng Thuận… đều về dự. Chi nhánh tộc họ Cao Trần tại Hà Nội do ông Cao Trần Văn Hồng dẫn đầu.

Lễ Tế Cáo Yết được bắt đầu từ 14 giờ 00, ngày 17 tháng Giêng, Ất Mùi (07-3-2015). Ban hành lễ đã được tập huấn và bổ sung thêm trong đội hình hai hàng nữ dâng hoa Tế và 4 Tiểu đồng Sênh Tiền làm cho trường tế tăng thêm vẻ đẹp truyền thống và sinh động, thu hút sự tập trung của khách mời và con cháu dự Lễ Tế. Đội hình tế ba ban vẫn được duy trì như mọi năm, nhiều thành viên mới được bổ sung và tham gia rất hào hứng. Công bằng mà nói, Ban tế nữ có phần nhỉnh hơn Ban tế nam. Xen kẽ giữa những khoảng thời gian nghỉ có các bài hát chèo văn, ngâm thơ do con cháu trong tộc họ tự biên tự diễn. Các bài chúc văn đều ngợi ca công đức Tổ Tiên và cuộc sống đầm ấm sung túc của cháu con đương đại.

Lễ Tế chính thức bắt đầu từ 7 giờ 00, ngày 18 tháng Giêng, Ất Mùi (08-3-2015). Các thế hệ con cháu trong họ về dự Lễ Tế Tổ rất đông. Số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong cả hai ngày hành lễ có khoảng một nghìn lượt con cháu về dự. Hai đoàn đại biểu và khách mời rất tập trung theo dõi ghi chép, ghi hình, ghi âm Lễ Tế rất chi tiết. Lễ Tế Tổ họ Cao Trần được chọn làm mẫu Tế Quan Văn cho dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam và họ Trần Pháp Độ (Nghệ An). Ông Đào Trần Quang Cát và ông Đào Trần Công Khích đánh giá cao các tuần Tế của họ Cao Trần có tính Văn hóa truyền thống, tôn vinh bản sắc nòi giống Tổ Tiên, phù hợp với đời sống tinh thần của địa phương.

Lễ Tế Tổ họ Cao Trần năm nay đã thành công tốt đẹp. Điều quan trọng nhất vẫn là sự đoàn kết, tinh thần phấn khởi và niềm tin vào sự phù hộ độ trì của Tổ Tiên cho các thế hệ con cháu có sức khỏe, bình an để làm ăn thuận lợi và thăng tiến trong suốt năm và cả mai sau. 

Cao Trần Xuân Thiện

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 158
Tổng truy cập: 1261520
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ