LỄ DÂNG GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN TRONG LỄ GIỖ TỔ TẠI NHÀ THỜ HỌ NĂM 2018 | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  HÀNH HƯƠNG, LỄ GIỖ
LỄ DÂNG GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN TRONG LỄ GIỖ TỔ TẠI NHÀ THỜ HỌ NĂM 2018
Ngày 18 tháng Giêng năm Mậu Tuất, tức 05/3/2018, họ Cao Trần tổ chức lễ tế Tổ tại nhà thờ họ ở xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Hàng trăm con cháu hậu duệ của đức Tổ tại địa phương và các tỉnh đã về dự. Đặc biệt trong lễ giỗ Tổ năm nay, đoàn Chi nhánh họ Cao Trần tại Hà Nội về dự giỗ đã làm lễ dâng lên nhà thờ Tổ 30 cuốn GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN xuất bản năm 2018.

                                                 LỄ DÂNG GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN

TRONG LỄ GIỖ TỔ TẠI NHÀ THỜ HỌ NĂM 2018

Ngày 18 tháng Giêng năm Mậu Tuất, tức 05/3/2018, họ Cao Trần tổ chức lễ tế Tổ tại nhà thờ họ ở xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đã thành truyền thống, cứ 2 năm một lần vào các năm chẵn, họ Cao Trần tổ chức lễ tế Tổ trong ngày giỗ đức Thái tổ 18 tháng Giêng. Đội tế của họ tổ chức tế ba ban, hai nữ một nam theo đúng nghi lễ truyền thống rất trang nghiêm và hoành tráng. Hàng trăm con cháu hậu duệ của đức Tổ tại địa phương và các tỉnh đã về dự. Đặc biệt trong lễ giỗ Tổ năm nay, đoàn Chi nhánh họ Cao Trần tại Hà Nội về dự giỗ đã làm lễ dâng lên nhà thờ Tổ 30 cuốn GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN xuất bản năm 2018. Ông Cao Trần Hồng, Trưởng Chi nhánh tại Hà Nội đã đọc bài phát biểu nêu bật quá trình biên soạn và in ấn cuốn gia phả của dòng họ năm 2018.

Dòng họ Cao Trần Giao Tiến, đã có hai bộ gia phả chính thức của dòng họ. Thứ nhất là bộ gia phả bằng chữ Hán do cụ Cao Bá Lô soạn từ trước năm 1975, kèm theo là bản dịch ra chữ quốc ngữ năm 1993. Thứ hai là bộ gia phả bằng chữ quốc ngữ, xuất bản năm 1997, do cụ Tôn trưởng Cao Xuân Thiệu là Trưởng ban biên tập.

Tuy nhiên, bộ gia phả xuất bản năm 1997 cách nay 20 năm, nhiều thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác. Mặt khác, sau 20 năm, dòng họ có sự phát triển về nhiều mặt, chúng ta đã kết nối thành công là trực hệ của Tổ Trần Công Ngạn, dòng họ Trần Pháp Độ (Quỳnh Lưu, Diễn Châu-Nghệ An) và là hậu duệ của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn... Do đó, cần phải biên soạn cuốn gia phả mới đểcác tư liệu được đầy đủ và chính xác hơn.

Dưới sự chỉ đạo của các cụ trong Hội đồng gia tộc họ Cao Trần, Bộ phận biên soạn gia phả thuộc Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội đã tiến hành thu thập tư liệu, bổ sung các nội dung quan trọng mới về sử phả dòng họ, kiểm tra những thông tin về dòng họ từ các nguồn tài liệu sử phả để nội dung cuốn gia phả mới tránh được tối đa các sai sót.

Hội đồng gia tộc họ Cao Trần đã thành lập Ban biên soạn Gia phả dòng họ năm 2018 gồm: Cụ Tôn trưởng Cao Trần Hưu, Cụ Trưởng ban lễ tiết Cao Trần Bốn. Người biên soạn chính ông: Cao Quốc Sủng. Cộng tác viên gồm các ông: Cao Văn Học, Cao Trần Hồng, Cao Quang Trường, Cao Trần Bá Khoát, Cao Trần Vương, Cao Xuân Thiện. Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội chịu trách nhiệm in ấn và phát hành.

Cuốn Gia phả năm 2018, dày 421 trang, có bố cục gồm 5 phần chính, tuân thủ các nguyên tắc về viết gia phả truyền thống, kế thừa nội dung của hai bản gia phả dòng họ trước đây. Gia phả mới thể hiện vị thế của dòng họ Cao Trần trong hơn 330 năm qua. Phần mở đầu nêu khái quát nguồn gốc lịch sử của dòng họ. Phần tóm tắt nêu rõ dòng họ Cao Trần là trực hệ Tổ Trần Công Ngạn, Trưởng nam của Tổ Phúc Quảng, họ Trần Pháp Độ, là hậu duệ của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn. Phần nội dung chỉnh sửa và bổ sung thêmcác thông tin. Do dữ liệu gia phả rất lớn, nên phần phả hệ chi tiết lần này mới chỉ viết từ Thái tổ đời thứ nhất đến các cụ đời thứ 10. Các đời tiếp theo sẽ được thể hiện trong các phiên bản sau.

Các cuốn Gia phả họ Cao Trần xuất bản năm 2018 được lưu giữ tại nhà thờ họ Cả 02 cuốn, tại cành thứ, tại 9 phái và tại các chi họ ở các địa phương mỗi nơi 01 cuốn.

Đây là cuốn gia phả được biên soạn rất cẩn trọng, sẽ được lưu truyền cho hậu thế để làm tài liệu tra cứu và tiếp tục xây dựng các phiên bản tiếp theo, nhằm hoàn thiện bộ gia phả của toàn dòng họ. Tuy nhiên, cuốn gia phả có thể vẫn còn có những nội dung còn thiếu hoặc chưa thật sự chính xác, kính mong các thành viên trong toàn dòng họ sau khi đã đọc gia phả, thấy cần bổ sung, đóng góp ý kiến, xin điền vào phiếu bổ sung có mẫu kèm theo Gia phả, gửi về Ban biên soạn, để Ban biên soạn kịp thời hiệu chỉnh trong các lần tái bản sau.

Dự kiến kế hoạch thời gian tới, họ Cao Trần sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu sử phả biên tập tiếp cho đến các thế hệ đương đại, đáp ứng lòng mong mỏi của các thế hệ con cháu trong tộc họ, đồng thời xứng tầm với vị thế của Tổ tiên trong quá khứ và các thế hệ con cháu trong tương lai.

                                                             Cao Trần Bá Khoát


Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 156
Tổng truy cập: 1274868
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ