PHÁT BIỂU DÂNG HƯƠNG, CẦU SIÊU ĐỨC TẢ TƯỚNG QUỐC TRẦN NGUYÊN HÃN | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  HÀNH HƯƠNG, LỄ GIỖ
PHÁT BIỂU DÂNG HƯƠNG, CẦU SIÊU ĐỨC TẢ TƯỚNG QUỐC TRẦN NGUYÊN HÃN
Ngày 23/3/2013, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Ban Trị sự phật Giáo tỉnh và Ban Liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam tổ chức trọng thể lễ dâng hương và cầu siêu Đức Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn nhân dịp Kỷ niệm 584 năm ngày mất của Người (1429-2013). Ông Đào Trần Quang Cát, Trưởng ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ. Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Kính lạy Anh linh Đức Tổ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Lập Thạch và xã Sơn Đông!

Kính thưa ông Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc!

Kính thưa Thượng tọa Thích Minh Trí, ủy viên Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam,

Kính thưa các đại biểu Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ và sư thầy Thích Đàm Trầm trụ trì chùa Am.

Kính thưa toàn thể đồng bào và bà con dòng họ Trần Nguyên Hãn !

Hôm nay là một ngày được mọi người ghi nhớ. Dòng họ Trần Nguyên Hãn cũng như nhân dân cả nước sẽ không bao giờ quên ngày lễ dâng hương cấp Nhà nước tưởng niệm và cầu siêu Đức Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn, một danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc nhân dịp kỷ niệm 584 năm ngày mất của người (1429-2013) do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch tổ chức tại đền thờ Tả Tướng quốc.

Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn là một danh tướng văn võ song toàn, có công lớn với đất nước. Ông đã cùng vua Lê Thái Tổ gối đất nằm sương, nằm gai nếm mật, ròng rã mười năm, giúp vua Lê đánh thắng giặc Minh xâm lược, giành lại độc lập cho đất nước, lập nên triều đại nhà Lê.

Từ thuở thiếu thời, trước họa ngoại xâm, ông đã nuôi chí cứu nước giúp đời, không màng danh vọng, không ham quyền lực.

Là người có công đầu mở nước, ông được vua phong chức Tả tướng quốc nhưng chưa một ngày nhậm chức, ông đã xin về hưu tại quê nhà.  

Con cháu hậu duệ của Người, vẫn đời này qua đời khác noi gương Người “luôn trung thành với Tổ quốc, hết lòng vì nước vì dân”mà phấn đấu. Nhiều người đã được lưu danh trong lịch sử dân tộc, tiêu biểu như một số vị tiền bối:

- Cụ Trần Pháp Độ, con út của Tả tướng quốc. Sau khi vua Lê Nhân Tông minh oan cho Tả tướng quốc, cụ được tha về. Năm 1463 cụ thi đỗ trong kỳ thi hội và được bổ làm quan với chức Thiết khoa chế lễ. Sau 11 năm tận tụy làm nhiệm vụ, năm 1474, cụ xin hưu quan đưa cả gia đình vào vùng Thanh Nghệ Tĩnh, tổ chức chiêu dân lập ấp biến các khu đất hoang sơ thành khu dân cư có đời sống ổn định, văn hóa phát triển. Nhiều nơi thờ cụ làm thành hoàng. Các triều vua trước kia phong cụ 11 đạo sắc với tước “Thượng thượng đẳng thần”. Nay đền thờ được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

-   Cụ Trần Bảo Tín, con cụ Trần Pháp Độ, thi đỗ Bảng nhãn làm quan triều Lê sơ. Khi Mạc đăng Dung cướp ngôi nhà Lê, cụ bỏ về ẩn cư ở núi Hành Sơn. Bị nhà Mạc cưỡng bức cụ tổ chức lực lượng chống lại. Trong một trận chiến đấu, cụ bị thương nặng. Trước khi chết, cụ dặn lại những người dưới rằng: “Tôi là con ông Trần Pháp Độ, cháu ông Trần Nguyên Hãn. Xin gửi bà con giữ cho thanh kiếm và lá cờ. Khi nào có người đúng thuộc con cháu Trần Nguyên Hãn đến thì hãy giao lại”. Nhân dân địa phương lập đền thờ cụ ngay nơi cụ đóng quân tại xã Khải Mông nay là thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Thời Lê trung hưng, cụ được truy tặng chức thượng thư và phong phúc thần.

-   Cụ Trần Đăng Dinh, cháu 7 đời Đức Tả tướng được phong tới tước Quận công, khi chết được vua ban đất và cho xây phủ thờ rộng hơn một mẫu đất, nay là di tích lịch sử cấp quốc gia tại đội 10, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tại thị trấn Yên Thành nay vẫn còn tên gọi một số công trinh cụ giúp dân ngày trước như tên cầu Dinh, chợ Dinh v,v,..Cụ có 15 người con trai đều lập công được phong tới tước đại phu. 

-    Đại đô đốc, Thái phó Trần Quang Diệu, đại thần trụ cột của vua Quang Trung Nguyễn Huệ, hậu duệ cụ Trần Bảo Tín, thuộc họ Trần thôn Văn Bân, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi ngày nay.

-   Cụ Trần Văn Kỷ, đại thần của vua Quang Trung, đã từng được vua Quang Trung ủy thác thay vua hộ tống linh cữu vua Lê Hiển Tông từ Thăng Long về quê Thanh Hóa để an táng, thuộc tộc họ Trần Phước tỉnh Quảng Nam dòng trưởng cành thứ ba họ Trần Pháp Độ Nghệ An

-   Cụ Trần Doãn Hựu thuộc họ Trần thôn Quan Tử xã Sơn Đông đỗ Tiến sỹ làm thượng thư bộ Lại triều Lê Thánh Tông, có văn bia ở Quốc Tử giám

-   Thời cách mạng có ông Trần Phú, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt  Nam, thuộc dòng Huyền Linh cành thứ 3 họ Trần Pháp Độ, được nhà nước bốc mộ về xây lăng ở quê nhà là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Một số vị khác đang quá trình kiểm chứng.

- Trong cuộc Kháng chiến chống xâm lược của đế quốc Pháp và Mỹ đã có hàng nghìn con em hậu duệ của Người xung phong nhập ngũ chiến đấu và tham gia công tác ở các ngành, nhiều người được phong cấp cao từ Đại tá, đến Thượng tướng Tổng tham mưu phó, chỉ huy các đơn vị lớn trong quân đội, 3 người được phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang trong thời chiến,

- Ngày nay, đất nước hòa bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, con cháu hậu duệ của Người lại hồ hởi cùng toàn dân tham gia công cuộc dổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người có chức vị trong các cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng và Nhà nước. Rất nhiều người có học vị bác sĩ, kỹ sư, tiến sĩ giáo sư các ngành, có 2 người được phong danh hiệu anh hùng lao động, một số được tặng danh hiệu ưu tú, danh hiệu nhân dân.

 - Hàng năm, đến ngày giỗ Tổ, con cháu hậu duệ của Người lại tụ tập về đất Sơn Đông dâng hương tưởng nhớ Người, lòng dạ bồi hồi được tận mắt chứng kiến sự thay da đổi thịt, đổi mới từng ngày của quê cha đất Tổ. Nhìn đền thờ Tả tướng khang trang hoành tráng, mới được Nhà nước đầu tư tôn tạo mà tâm can xúc động, tưởng như con cháu được về lại ngôi nhà ấm cúng trong lòng đức Tổ, tâm hồn tràn ngập lòng biết ơn Đảng Cộng Sản, biết ơn Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Ghi nhớ công ơn Đức Tổ, chúng con quyết dương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đồng thời chúng con nguyện noi gương Người “Trung thành với Tổ quốc, hết lòng vì nước, vì dân”, ra sức phấn đấu tiến bộ trên mọi mặt và động viên con cháu ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu theo tấm gương của Người để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Con cháu hậu duệ của Đức Tổ sẽ không ngừng phấn đấu làm sáng danh Người.

Trong ngày lễ dâng hương tưởng niệm và cầu siêu Đức Tả tướng quốc hôm nay, con cháu dòng họ Trần Nguyên Hãn xin tỏ lòng vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước ta, vô cùng biết ơn Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc và các cấp trực thuộc tỉnh: huyện Lập Thạch, xã Sơn Đông đồng thời cũng xin được tỏ lòng biết ơn vua Lê Nhân Tông đã sáng suốt minh oan làm sáng tỏ công đức của Người và phong tặng Người 4 chữ “Khai quốc nguyên huân”. 584 năm đã qua, từ khi được vua Lê Nhân Tông minh oan, nay mới có cuộc dâng hương tưởng niệm và lễ cấu siêu lớn chính thức cấp Nhà nước do các cấp Đảng và Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp chỉ đạo tổ chức, Chúng tôi cũng xin được tỏ lòng biết ơn Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và nhà chùa chùa Am là các cơ quan trực tiếp tổ chức lễ dâng hương và cầu siêu này.

Nguyện cầu anh linh Đức Tả tướng quốc siêu thoát về cõi vĩnh hằng và linh thiêng phù hộ đất nước, phù hộ nhân dân, phù hộ con cháu dòng họ không ngừng phát triển vẻ vang.  

 

Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn! 

 

 

 

 


 

 


 

 


 

 


 

 


 

 


 

 

 

 

 

 

 

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 157
Tổng truy cập: 1276614
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ